KING OF KING 3

แนวทางการเล่นในอาชีพ "นักบวช Cleric"











ใน KOK3 นี้เราจะขอเอ่ยถึงอาชีพที่เป็นที่ต้องการและนับว่าสำคัญอย่างมากต่อระบบอาชีพ ซึ่งนั่นคือ "อาชีพนักบวช" อาชีพนี้เป็นอาชีพที่มีแนวทางการเล่นที่ค่อนข้างหลากหลายโดยมีทั้งหมด 9 สายด้วยกัน ค่อนข้างเรียกได้ว่าตอบโจทย์หลายๆคนได้เลยทีเดียว มีทั้งถึก ตีแรง เวลคนเดียวก็ได้หรือเกิดมาเพือซัพอย่างเดียวเลยก็ได้ แต่ก่อนอื่นกว่าที่จะไปถึงคลาสอื่นๆนั้น ทุกคนจะต้องเป็นอาชีพนักบวชก่อนเป็นอาชีพแรก

จุดเด่น
ในคลาสแรกของอาชีพนักบวชนั้น ถือว่าเป็นอาชีพทำได้หลายๆอย่างในตัวเดียว บัฟตัวเองก็ได้ (บัฟโกงซะด้วย) ฮีลตัวเองก็ได้ ส่วนสกิลโจมตีก็มีทั้งโจมตีระยะใกล้และระยะไกล ส่วนในเรื่องการทำเควสล่ะก็ พระถือว่าเป็นปัจจัยหลักในปาร์ตี้เลยทีเดียว ถ้ามีพระเพื่อนที่เป็นพระมาไว้ในปาร์ตี้สัก 1 คนล่ะก็ มันจะสบายและสะดวกขึ้นเยอะเลยทีเดียว

จุดด้อย

เนื่องด้วยอาชีพนักบวชในคลาสแรกนั้น มีสกิลโจมตีค่อนข้างน้อยและเบา ไม่ค่อยหลากหลายเท่าไหร่ อาจทำให้หลายๆคนเบื่อก็ได้ แต่ถ้าหากถามว่า "ตัวบางไหม?" ตอบได้ว่า "อยู่ในระดับกลางๆ" ไม่บางเหมือนเมจ ซึ่งจะได้เปรียบที่ว่าถือโล่ได้ โอกาส บล็อคก็มีแน่นอน ถึกกว่าแน่นอน "แล้วถ้าพระไปเวลคนเดียวเควสคนเดียวล่ะได้ไหม?" ขอตอบว่า "ได้ครับสบายมากๆ" แต่ทว่าจะช้าหน่อย หรือมากกว่าหน่อย *0* ต้องใช้ความอดทนค่อนข้างสูง บวกกับการรักในอาชีพนี้โดยแท้จริง



แนวทางการอัพค่าสเตตัส หลายๆแบบ

ใน KOK3 ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากโดยเฉพาะเรื่อง ค่าสเตตัส ที่เปลี่ยนใหม่และแปลกตากว่าเดิมนั้น
มีผลให้การเลือกอัพค่าสเตตัส ในอาชีพนักบวชต้องมีการปรับเปลี่ยนหลายๆแบบเลยทีเดียว
โดยในแต่ละครั้งที่เลเวลอัพก็จะให้แต้มมาเรามาอัพ 2 แต้ม เราจะมาดูค่าสเตตัสที่เป็นรูปแบบใหม่กันเลยดีกว่าว่ามีค่าอะไรและอธิบายอย่างไรกันบ้าง
ปล. นี้เป็นแค่แนวทางเบื้อต้นเท่านั้น เพื่อนๆสามารถประยุกต์การอัพสเตตัสอีกหลายๆแบบก็ได้




“กำลัง” เพิ่มโจมตีกายภาพ 2 หน่วย และป้องกันกายภาพ 1 หน่วย

“ความไว” เพิ่มป้องกันกายภาพ 4 หน่วย (และเพิ่มหลบหลีก และความเร็วเคลื่อนที่ มีผลน้อยมาก)

“ปัญญา” เพิ่มโจมตีเวทมนต์ 2 หน่วย และป้องกันเวทย์ 1 หน่วย (และเพิ่ม Max Mpเล็กน้อย)

“ความพยายาม” เพิ่มป้องกันเวทมนต์ 4 หน่วย (ช่วยไม่ให้ติด ดี-บัฟ ได้ง่ายๆ)

“ร่างกาย” เพิ่ม Max Hp 30 หน่วย

“วาสนา” ทุกๆ สองแต้ม จะเพิ่มโจมตีกายภาพ ,ป้องกันกายภาพ ,โจมตีเวทมนต์ ,ป้องกันเวทมนต์ อย่างละ 1 หน่วย และเพิ่มโอกาสในการติดคริคอลแต่จะไม่แสดงในเห็นในเมนู


แบบที่ 1 เน้นถึกอย่างเดียว อัพ “ความไว” อย่างเดียว

สำหรับการอัพสเตตัสแบบนี้นั้นส่วนมากจะเป็นสายที่แบบว่า เพื่อความชัวร์ต่อตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอะไรกับตัวพระ นั้นต้องเน้นไปที่การป้องกันที่สูง
ฉนั้นสายนี้แล้วแต่คนจะชอบครับ "เน้นอัพความไว" อย่างเดียวไปเลย แต่ในการอัพสเตตัสแบบนี้ มานา หรือค่า MP ผู้เล่นจะไม่มากนัก ต้องกดใช้ตลอดเปลืองข้างข้างมากเช่นกัน


แบบที่ 2 เน้นตีแรงอย่างเดียว อัพ“กำลัง” หรือ “ปัญญา”อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ อัพอย่างละ 1 จุดแบ่งๆกันไป

สำหรับการอัพสเตตัสในแบบที่ 2 นั้นเน้นไปที่การโจมตี โดยทั้งการตีด้วยตนเองและเมื่ออยู๋ในตี้ด้วยก็ตามก็จะได้มีอะไรทำนอกเหนือจาก ฮีล บัฟ โดยโจมตีนั้นจะแบ่งเป็น 2 การโจมตีที่คิดเป็นการโจมตีระยะใกล้ โดยอาศัยความแรงขึ้นอยู่กับพลังโจมจีทางกายภาพ ส่วนสกิลโจมตีเวทย์นั้นขึ้นอยู่กับ พลังโจมตีทางเวทย์มนต์ ถ้าเพื่อนๆเน้นโจมตีอันไหนมากที่สุดหรือใช้สกิลไหนบ่อย ก็อัพสเตตัสอันนั้นไปเลย (ดูตามรูปข้างบน) แต่ถ้า 2 จิต 2 ใจ อัพอย่างละ 1 จุดก็ได้ กำลัง (โจมตีกายภาพ) และ ปัญญา (โจมตีเวทย์มนต์) ถ้าอัพโจมเวทย์ หลอดมานาก็จะมากขึ้นและการ รี Mp ก็จะไวขึ้นไม่เปลืองมากมาย แต่ถ้าอัพกำลังล้วน มานาเราจะน้อย แต่ถ้าอัพอย่างละ 1 ก็มีนามาอยู่ตีก้แรงอยู่
ตีไปสบายใจอย่าได้แคร์ใครเพราะมานาฉันไม่หมด ฮ่าๆ



แบบที่ 3 เน้นเลือดอย่างเดียว อัพ “ร่างกาย” อย่างเดียว

สำหรับการอัพสเตตัสแบบนี้ หลายๆคนอาจเล็งๆไว้บ้าง ถามว่าสายนี้ดีไหมก็ดีครับ เลือดเยอะสบายใจ แต่ถ้าเลือดเยอะแล้ว Def น้อยก็ระทมอยู่เบาๆนะครับ
ฉนั้นเพื่อให้ได้ค่าความสมดุลกับคนที่ชอบการอัพสเตตัสแบบนี้แนะนำว่า + ชุดเยอะๆแล้วอัพสเตตัส อัดเลือดเข้าไปเลย (ร่างกาย) สายนี้เน้นแบบคนชอบลุยๆ
ไปที่ไหนก็ได้โหดๆก็อย่าได้แคร์เน้นหนักไปทางด้าน ปาร์ตี้ซะส่วนใหญ่



แบบที่ 4 แบบพวกหลายจิตหลายใจ อย่างนั้นก็ชอบอย่างนี้ก็จะเอา อัพอันนี้ไปเลย “วาสนา” อย่างเดียว

สำหรับการอัพสเตตัสแบบนี้นั้นเป็นการอัพแบบว่า อันนี้ก็อยากได้ อันนั้นก็อยากมี เหมาะสำหรับคนที่คิดเยอะๆแต่ก็อยากได้อะไรหลายๆอย่างพร้อมกัน แต่ถามว่าสายนี้จะเก่งไปเลยไหมในด้านเดียว ตอบได้ว่า มันกลึ่งๆทั้งหมดครับ จะแรงก็ไม่แรงมาก จะ ป้องกันก็ไม่มากที่สุด แต่ถ้าเพื่อหาข้อที่มาลบจุดโหว่ได้ล่ะก็ การอัพสเตตัสนี้สมดุลที่สุดเลยก็ว่าได้ ไม่ถึกใช่ไหม + ชุดไปเลยเยอะๆเข้าไว้ ตีเบาใช่ไหม+อาวุธทำของใส่เอง+เวอร์ๆ เท่านั้นก็โอเครลบจุดได้หลายจุดเลยทีเดียว นิสนึงแอบมีการติดคริบ่อยกว่าเดิมด้วย



ทำอย่างไรให้ Level พุ่งอ่ะปี๊ดๆ และไม่เปลืองทุนทรัพย์

สำหรับชาวนักบวชแล้วเป็นอาชีพที่เก็บเลเวลค่อนข้างสบายมาก เลือดก็ไม่ค่อยลด ถึงจะลดก็ฮีลได้ โจมตีก็อยู่ระดับเบาถึงกลางๆไม่รีบไม่ร้อน
แต่ต้องใช้เวลานานสักนิส แต่ก็ไม่นานมาก เกมส์นี้เน้นเควสสะส่วนใหญ่ ใครเก็บเควสได้เร็วก็เลเวลขึ้นเร็วเช่นกันครับ ฉนั้นการเก็บเลเวลที่ดีก้ไม่พ้นเรื่องเควส แต่สำหรับชาวนักบวชแล้ว ผมมีวิธีเวลาเราไปทำเควสให้สบายขึ้นแล้วก็ สะดวกขึ้นด้วย โดยสิ่งที่ต้องเตรียมคือ

1. เพื่อนๆในตี้ (มีหรือไม่มีก็ได้)

2. ยา HP และ MP อันนี้ไม่ต้องไปซื้อ เพราะยังไงเควสๆไปได้รางวัล ยามาอยู่แล้วเยอะแยะ

3. เตรียมม้าขี่ (ต้องเวล15ถึงเช่ามาขี่ได้) อันนี้จะดีมากขี่ไปตีไปได้

4. เรียงสกิลให้ดี เอาสกิลโจมตีมาไว้ข้างหน้าในช่อง ชอทคัท แล้วคลิ๊กขวาที่สกิลโจมตีให้เกิดแสงรอบๆสกิลโจมตี

5. เวลาเควส ง่ายมากครับ กดหน้าต่างเควสขึ้นมา (L) เน้นทำเควสหลักไว้ก่อน ถ้าเดินไปตามทางแล้วเห็น NPC ไหนมีเควสขึ้นให้รับมาเลยครับ หรือจะดูในช่อง (L) ก็ได้มันจะมีเควสรองหรือเควสย่อยที่เราสามารถทำได้ เราก็วิ่งไปรับได้ เพียงกดชื่อเหลืองของตำแหน่ง เควสนั้นๆ

6. พอกดหน้าต่างเควสขึ้นมาแล้ว ถ้าในเนื้อเรื่องเควสมีแค่ชื่อสีเหลือง นั่นหมายถึง ตำแหน่ง NPC มันจะให้เราไปหา แต่ถามว่าเพื่อนๆไม่ต้องไปพลิกแผ่นดินหา เพื่อนๆแค่ กดชื่อสีเหลืองๆ แล้วตัวละครเราก็เดินไปออโต้เลย (ง่ายมิ)

7. ถ้าในหน้าต่างเควส มีตัวหนังสือสีแดงๆ หรือ สีเขียวๆ แสดงว่าเควสต้องการให้เราไปหาของหรือตีม่อนแน่ๆ ก่อนอื่นเราต้องกด ชื่อสีแดงๆนั้นก่อนในหน้าต่างเควส พอเราไปถึงที่จุดหมาย จากนั้นให้เรา กด Ctrl+Z เลยตัวละครเราจะทำการตีม่อนในระยะใกล้ตัว ออโต้พูดง่ายๆคือ บอทออโต้ ถ้าเราจะใช้สกิลแค่เพื่อนๆคลิ๊กขวาที่สกิลที่จะใช้ให้เกิดแสงรอบๆสกิลนั้น แล้วก็ กด Ctrl+Z ได้เลย มานก็จะสกิลนั้นออโต้ไปเรื่อยๆ ถ้าหลอด MP หมดมันก็จะเปลี่ยนจากการตีสกิลออโต้ มาเป็นตีธรรมดาออโต้แทน (ดูหลอด MP ด้วยเน้อ) พอเควสตีม่อนหรือเก็บของเสร็จแล้ว ก็เปิดที่หน้าต่างเควส แล้วกด ตัวหนังสือสีเหลืองเพื่อวิ่งไปหา NPC ที่ส่งเควส และรับรางวัล

8. เวลารับรางวัล อย่าสักแต่ว่าจะกดนะครับ ให้สังเกตุรางวัล บางเควสจะมีรางสัลให้เลือก เราก็ดูแล้วดูว่าของอันไหนดีๆ บางอย่าง ของที่ได้จากรางวัลเควสจะค่อนข้างดีกว่า ของที่ดรอปจากม่อนมั่วไปเยอะเลย เพราะ มีค่าออฟชั่นพิเศษเสริมเข้ามานั่นเอง

9. เกมส์นี้ขี่สัตว์ โจมตีก็ได้นะครับ ไม่จำเป็นว่า ไปถึงที่หมายแล้วต้องลงแล้วมาตีม่อน จะตีม่อนทั้งๆที่อยู่บนสัตว์ขี่ก็ได้เลยครับ

ที่มา : http://www.cubinet.in.th/board/index.php?/topic/14293-%e2%80%a2%e2%80%a2%e2%80%a2%e2%80%a2%e2%80%94%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%b9%e0%b8%a5-%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%9a%e0%b8%a7%e0%b8%8a-cleric-%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%aa-1-3-%e2%80%94%e2%80%a2%e2%80%a2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น